ตั้งครรภ์สีผิวคล้ำลง คอดำ รักแร้ดำ ขาหนีบดำ แก้ไขอย่างไรให้ผิวสวยเช่นเดิม

12 January 2016
128460 view

ตั้งครรภ์สีผิวคล้ำ

90%  ของหญิงตั้งครรภ์ พบว่า มีภาวะสีผิวเข้มขึ้นในระหว่างการตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติ บริเวณที่มักพบผิวสีเข้มขึ้นได้บ่อยก็คือ บริเวณรอบหัวนม เส้นกลางท้อง คอ รักแร้ รอบอก ทวารหนัก นอกจากนี้ยับพบว่า ไฝ ฝ้า กระ และแผลเป็นคล้ำขึ้นได้ระหว่างตั้งครรภ์ หญิงตั้งครรภ์จะพบว่ามีผิวคล้ำขึ้นตั้งแต่ช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ และมักจะคล้ำขึ้นเรื่อยๆ จนถึงคลอดแต่ไม่ต้องตกใจ เพราะหลังจากคลอดจะค่อยๆ จางลงเอง จนทำให้แม่ตั้งครรภ์มีภาวะเครียด จิตตกเกรงว่าหลังคลอดบุตรผิวจะไม่กลับสู่สภาพเดิม 

ทางการแพทย์ ได้อธิบายเรื่องดังกล่าว เพื่อลดความวิตกกังวลของแม่ตั้งครรภ์ไว้ว่า… เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนจากรังไข่ รก และต่อมใต้สมอง อยู่ในเกณ์ที่สูงกว่าปกติในระหว่างตั้งครรภ์ โดยเฉพาะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญในการตั้งครรภ์ และเป็นตัวการสำคัญที่กระตุ้นให้ผิวสีเข้มขึ้น คุณแม่ตั้งครรภ์จะมีวิธีจัดการกับปัญหาผิวดังกล่าวได้อย่างไร มาหาคำตอบกันค่ะ

ตั้งครรภ์ สีผิวคล้ำลง คอดำ รักแร้ดำ ขาหนีบดำ แก้ไขอย่างไรให้ผิวสวยเช่นเดิม


ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจและต้องทำใจยอมรับก่อนนะคะว่าในเรื่องนี้ไม่มีวิธีป้องกัน เพราะเกี่ยวกับฮอร์โมนในร่างกายที่เราไม่สามารถควบคุมได้ เหมือนปัจจัยภายนอก

9 เคล็ดลับการถนอมผิวขณะตั้งครรภ์  

  1. บำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนเหมาะกับผิว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่น หรือน้ำมันจากธรรมชาติที่อุดมไปด้วยวิตามินอีเข้มข้นได้แก่ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก
  2. สวมใส่เสื้อแขนยาว หรืออุปกรณ์ป้องกันแสงแดด เมื่อต้องเผชิญกับเเสงเเดด เพราะแม่ท้องไวต่อแสง เสี่ยง ผิวคล้ำดำง่ายกว่าคนปกติ
  3. ไม่สวมใส่เสื้อผ้ารัดแน่น ควรสวมใส่ชุดที่ทอจากผ้าคอตตอน บางเบา
  4. ทาครีม / โลชั่นกันแดดให้ถูกต้อง คือ ทาตามตำแนะนำทั่วไป ก่อนสัมผัสแสงเเดดทาครีมกันแดด 15 – 20 นาที ถึงจะได้ผล
  5. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น
  6. ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ 6 – 8 แก้วต่อวัน
  7. รับประทานผักผลไม้วิตามิน เอ ซี อี
  8. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 6- 8 ชั่วโมงต่อวัน
  9. ดูแลสุขภาพกาย และสุขภาพใจ ให้แข็งแรง ไม่ต้องเครียดกับอาการที่ถือว่า “เป็นปกติ” สำหรับคุณแม่ท้องกันนะคะ

หลังคลอดบุตร ผิวจะจางลงตามธรรมชาติแต่อาจใช้เวลานานขึ้นอยู่กับระดับฮอร์โมน แต่ การส่งเสริมให้ผิวใสขึ้น สีจางลงนั้นการดูแลต่อเนื่องเป็นเรื่องสำคัญและพบว่า คุณแม่หลายๆคน พลาด!!! ตรงนี้ค่ะ เพราะคลอดเสร็จก็ไม่ใส่ใจที่จะดูแลต่อเนื่อง

 7 เคล็ดลับดูแลผิวหลังคลอดบุตรให้กลับมาสุขภาพดี

  1. หลังคลอดหลายคนอยู่ไฟ เลี่ยงความร้อนไม่ได้ สิ่งที่ได้คือร่างกายยุบบวม แต่ผิวแห้งเหี่ยว เพราะฉะนั้นคุณแม่อยู่ไฟต้องชดเชยด้วยการดื่มน้ำในปริมารมากขึ้นเป็น 2 เท่าของปกติ
  2. ทาครีม โลชั่น ที่เคยใช้ในระหว่างตั้งครรภ์ ต่อเนื่องอย่างน้อย 3 เดือน ย้ำ ต่อเนื่อง!!!
  3. หลีกเลี่ยงการทาโรลออน น้ำหอม บริเวณรักแร้เพราะทำให้เหงื่อออกมาขึ้น ผิวคล้ำมากขึ้น
    หลีกเลี้ยงการใช้ฟองน้ำถูกรุนแรง
  4. รับประทานผลไม้วิตามิน เอ ซี อี สูงช่วยให้ ผิวจางลง และแผลหายเร็วขึ้นด้วย
  5. ใช้มะขาม โดยนำมะขามเปียกผสมกับน้ำผึ้งนิดหน่อยมาทาทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างออก นอกจากทำให้ผิวขาวใสแล้ว ยังช่วยให้ผิวเนียนนุ่มได้อีกด้วย
  6. มะนาว ที่เหลือจากก้นครัว ใช้มะนาวเอามาถูรักแร้ทิ้งไว้ 2-3 นาที จึงล้างน้ำออก ส่วนที่เหลือของมะนาวยังใช้ถูตามข้อพับ หัวเข่า ข้อศอกที่ดำๆ ได้อีกด้วย
  7. เกลือสปา ใช้เกลือขัดผิวถูเบาๆ เน้นว่าเบาๆนะคะ ไม่เช่นนั้นเกลืออาจจะบาดรักแร้เอาได้ค่ะ

เพราะความสวยของผู้หญิงนั้นเป็นเรื่องใหญ่ ต้องใส่ใจอย่างต่อเนื่องนะคะ ยิ่งถ้าเป็นท้องแรกหากไม่ดูแล ครั้งต่อไปตั้งครรภ์ท้องสอง ท้องสาม ความรุนแรงอาจเพิ่มมากขึ้น เป็นผู้หญิง อย่าหยุดสวย!!!

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. เคล็ดลับแก้ปัญหาหน้าท้องย้วยไม่กระชับ

2. หน้าท้องลายขณะตั้งครรภ์ ป้องกันได้

3. ผ้ารัดหน้าท้องหลังคลอด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team