วิธีการเลี้ยงลูกเพื่อให้เขามีความสุขได้อย่างเต็มที่และสุขภาพดี

29 November 2015
830 view

การได้เห็นลูกมีความสุข พ่อแม่สุขใจยิ่งกว่า เพราะหน้าที่หลักของพ่อแม่คือ การดูแลเลี้ยงดูให้ลูกมีความสุข แต่คุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่ ความสุขของลูกแต่ละช่วงวัยแตกต่างกัน ลูกจะมีความสุขเต็มที่หากพ่อแม่ตอบสนองได้ตรงจุด

ความสุขของลูกแต่ละช่วงวัยอยู่ที่ไหน ?

อายุ 0-18 เดือน วัยความสุขอยู่ที่ปาก ทารกจะมีความพึงพอใจสูงสุดเมื่อได้รับการตอบสนองเมื่อหิว ได้ดูดนมแม่ กินอิ่ม ไก้กัด ได้อมของเล่น สิ่งเหล่านี้ทำให้เด็กเกิดความพึงพอใจสูงสุด ทำให้เด็กนอนหลับ จะส่งผลต่อพัฒนาการที่ดีในอานคต

อายุ 18 เดือน – 3 ปี วัยความสุขอยู่ที่การขับถ่าย เด็กวัยนี้มักจะมีพฤติกรรมเล่นอวัยวะเพศ และสนใจเรื่องการขับถ่ายของตนเอง มีความสุขที่ได้ขับถ่ายตามที่ตนเองสะดวกสบายบาย หรือเรียกว่า ขับถ่ายเรี่ยราด คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มฝึกการขับถ่ายให้เป็นระบบระเบียบและควรนุ่มนวลที่สุด เพราะถ้าหากเด็กถูกบังคับจู้จี้กับการขับถ่ายมากเกินไป จะส่งผลต่อพฤติกรรม เมื่อโตขึ้นเด็กจะมีพฤติกรรม เจ้าระเบียบ วิตกกังวล และย้ำคิดย้ำทำ นอกจากนั้นยังพบว่า กลายเป้นพฤติกรรมสลับขั้วกับที่กล่าวมาคือ กลายเป็นเด็กโมโหร้ายและอันธพาล คุณพ่อคุณแม่ต้องระวังด้วยนะคะ

อายุ 3- 5 ปี วัยความสุขอยูที่อวัยวะเพศ เด็กจะมีความรู้สึกทางเพศแบบแฝง พ่อแม่ต้องเรียนรู้และใส่ใจ ความสุขของลูกวัยนี้จึงแสดงออกคือสนใจเพศตรงข้าม เด็กชายสนิทแม่อิจฉาพ่อเพราะแม่รักพ่อ เด็กหญิงจะรักคุณพ่อมากเป็นพิเศษอิจฉาแม่เลียนแบบแม่ เพื่อให้พ่อพึงพอใจ พ่อแม่ไม่ควรปิดกั้นเรื่องเพศแต่ต้องมีคำตอบทางบวกให้ลูก วัยนี้จึงยึดถือพ่อแม่เป็นแบบอย่าง ลูกจะดีหรือไม่อยู่ที่ต้นแบบ

ความสุขของลูกนอกจากการตอบสนองความต้องการของลูกให้ตรงจุดแล้ว ยังมี เรื่องอาหาร และเรื่องสุขภาพ ที่ต้องดูแลไปพร้อมๆกัน  อย่างที่ทราบเด็กเล็กมักเจ็บป่วยบ่อย เนื่องจากภูมิต้านทานต่ำ การตอบรับเชื้อโรคต่างๆจึงง่ายกว่าวัยอื่นๆ การดูแลที่อยู่อาศัยให้ปลอดภัยจากพาหะนำเชื้อโรคร้าย จึงเป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่ต้องใส่ใจ พาหะนำโรคร้ายสู่ลูกรักได้แก่ แมลงต่างๆโดยเฉพาะเเมลงสาบก่อให้เกิดโรคร้ายถึง 12 โรคด้วยกัน คุณแม่ควรมีตัวช่วยในการดูแลบ้านให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคและสัตว์ที่พาหะนำโรค และต้องเลือกผลิตภัณฑ์ชนิดที่ปลอดภัยต่อลูกรักด้วย

วิธีการเลี้ยงลูกเพื่อให้เขามีความสุขได้อย่างเต็มที่ โดยที่แม่ไม่ต้องกังวลปัญหามดและแมลงอีกต่อไป

จากการสำรวจพบว่า คุณแม่ส่วนใหญ่ไว้วางใจเลือกใช้ น้ำยาถูกพื้นโทมิสีเขียว สำหรับไล่มดและแมลงต่างๆ ปลอดสารพิษและฆ่าเชื้อได้99.99% เพราะสุขภาพไม่ใช่เรื่องเล็กการเจ็บป่วยแต่ละครั้งนั้นส่งผลต่อความสุขและพัฒนาการของลูกรักด้วย