5 เหตุผลที่แม่ท้องอยากผ่าคลอด แต่ทางการแพทย์ไม่แนะนำ

20 November 2015
44126 view

อยากผ่าคลอด


เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าในคุณแม่ที่สุขภาพครรภ์ปกติ การคลอดธรรมชาติมีข้อดี มากกว่า การผ่าตัดคลอด แต่คุณแม่มีคุณแม่บางกลุ่มที่กลัวการคลอดธรรมชาติ จึงพยายามหาเหตุผลมาหักล้างข้อบ่งชี้ทางการแพทย์  เพื่อขอคุณหมอผ่าตัดคลอด ปัจจุบันการแพทย์เชิงพานิชย์มีมากขึ้นโดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชน อัตราการผ่าคลอดสูงถึง 80 -90 % คุณหมอเองก็เช่นกันแอบนำ 5 เหตุผลนี้มาใช้กับคนไข้เพื่อผ่าตัดคลอด ไปดู 5 เหตุผลที่ว่านั้นกันค่ะ

1. อยากผ่าตัดคลอด เพราะคลอดเอง เจ็บปวดทรมาน 


ข้อเท็จจริง การคลอดธรรมชาติเจ็บปวดทรมานจริง แต่ เพียงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้นเอง ระหว่างรอคลอดหากเจ็บครรภ์มากสูติแพทย์จะให้ยาระงับปวดเป็นระยะตามความเหมาะสม คุณแม่รอคลอดสามารถร้องขอจากพยาบาลห้องคลอดได้ เจ้าหน้าที่ห้องคลอดจะคอยเช็คระดับความเจ็บปวดอยู่เรื่อยๆโดยการใช้ เพน สกอร์ (pain score) เป็นตัววัด คำถามที่พยาบาลใช่คือให้คะแนนความเจ็บครั้งนี้กี่คะแนน ควรตอบตามความเป็นจริงอย่ากลัวการให้ยา หากระดับเจ็บปวดมากกว่า 7 คะแนนขึ้นไป พยาบาลจะรายงานแพทย์เพื่อประเมินอาการเป็นระยะค่ะ

ส่วนผ่าตัดคลอด ไม่เจ็บขณะผ่าเป็นเรื่องจริง แต่หลังผ่าคลอดผ่านพ้นไป 24 ชั่วโมง คุณแม่จะปวดแผลผ่าตัดมากเท่าทวีคูณ บางคนปวดมากจนไม่สามารถให้นมบุตรได้ อีกทั้งยังต้องใส่สายสวนปัสสาวะ ไม่สามารถลุกจากเตียงได้ ความเจ็บยาวนานและการหายของบาดแผลใช้เวลานานกว่ามากกว่าการคลอดธรรมชาติ ความเจ็บปวดในการคลอดทั้ง 2 แบบมีแน่นอนแต่แตกต่างกัน ลองไตร่ตรองดูนะคะ

2. ตั้งครรภ์เมื่ออายุมาก ขอผ่าตัดคลอด เพราะกลัวเบ่งไม่ไหว


ข้อเท็จจริง อายุของเเม่ตั้งครรภ์ก็มีส่วนในการพิจารณาว่าผ่าหรือไม่ผ่า คุณแม่ที่อายุมากกว่า 35 ปี หากสุขภาพแม่และทารกดีมาตลอด 9 เดือนนั้น การผ่าคลอดอาจไม่จำเป็นในรายนี้ การดูแลตัวเองและการเตรียมความพร้อมก่อนคลอดจึงเป็นเรื่องสำคัญของคุณแม่ทุกคน  แต่หากคุณแม่อายุมากกว่า 35 ปีและสุขภาพระหว่างตั้งครรภ์ไม่ดี ขณะคลอดอาจไม่มีเเรงเบ่ง แพทย์ถึงจะประเมินให้ผ่าคลอดค่ะ

3. อยากผ่าตัดคลอด เพราะ คุณแม่ตัวเล็กท้องโต


ข้อเท็จจริง คุณแม่ตัวเล็ก ท้องโต ใช่ว่าจะคลอดเองไม่ได้ค่ะ เพราะคุณแม่ตัวเล็ก เชิงกรานอาจไม่เล็ก เชิงกรานผายปกติสามารถคลอดธรรมชาติได้ คำว่าท้องโตไม่ได้หมายความรวมว่าทารกในครรภ์ตัวโตไปด้วย ต้องประเมินจากน้ำหนักโดยการทำอัลตราซาวด์ ทางการแพทย์จะพิจารณาผ่าตัดคลอดหากทารกในครรภ์น้ำหนัก 4000 กรัม กรณีมารดาตัวเล็กแต่เชิงกรานปกติจะให้เป็นไปตามธรรมชาติคือเข้าสู่กระบวนการคลอดปกติและประเมินอาการอีกครั้งเมื่อเข้าสู่ระยะคลอด หากแพทย์ประเมินแล้วมีความเสี่ยงในการคลอดธรรมชาติ จะพิจารณาผ่าตัดคลอดเป็นลำดับต่อไป

4. คิดว่าครั้งนี้จะทำหมัน ผ่าตัดคลอด เลยดีกว่าเจ็บครั้งเดียว


ข้อเท็จจริง เป็นการเจ็บครั้งเดียวจริงค่ะ แต่เจ็บครั้งเดียวนี้ได้แผลติดตัวยาวอย่างน้อย 10 เซนติเมตร หลังผ่าตัดเสร็จเจ็บนานหลายวัน แต่หากคลอดเองแล้วทำหมัน ( เรียกว่าทำหมันสด ) แผลยาวประมาณ 2 เซนติเมตรเท่านั้นเอง ความเจ็บปวดน้อยกว่า

5. ครบกำหนดคลอดอายุครรภ์ 40 สัปดาห์แล้ว ไม่มีสัญญาณเตือน ผ่าตัดคลอดเลยไม่อยากรอ

ข้อเท็จจริง

  • เมื่อถึงกำหนดคลอดหรืออายุครรภ์ 40 สัปดาห์แล้ว ไม่มีอาการเตือนใดๆ ขอผ่าได้ไหมไม่อยากรอ กลัวลูกเป็นอะไรไป ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับอายุครรภ์ครบกำหนดก่อนนะคะ
  •  อายุครรภ์ครบกำหนดคือ อายุครรภ์ 37 – 42 สัปดาห์ สับปดาห์ที่ 42 + 1วันเป็นต้นไปถือว่าครรภ์เกินกำหนด หาก 40 สัปดาห์แล้วไม่เจ็บครรภ์คลอด เมื่อแพทย์ตรวจสุขภาพแม่และทารกในครรภ์แล้วปกติดี แพทย์จะให้รอจนถึง 42 สัปดาห์ ในระหว่างรออาจมีการกระตุ้นปากมดลูกแล้วให้กลับบ้านเพื่อสังเกตอาการ และส่วนใหญ่พบว่าหลังได้รับการกระตุ้นคลอดแล้ว ปากมดลูกจะค่อยๆเปิดตามลำดับและเข้าสู่กระบวนการคลอดตามธรรมชาติ
  • หากกระตุ้นปากมดลูกแล้วยังไม่มีความก้าวหน้า แพทย์จะพิจารณาใช้ยากระตุ้นคลอดตามความเหมาะสม
  • เเต่หากแพทย์ตรวจสุขภาพแม่และทารกในครรภ์แล้วพบความผิดปกติแพทย์จะไม่รอ ผ่าคลอดทันทีค่ะ

5 ข้อข้างต้น อาจไม่จำเป็นต้องผ่าตัดคลอด สามารถคลอดเองได้สำหรับข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ที่ จำเป็นต้องผ่าจริงๆคลอดเองไม่ปลอดภัยแน่ มีดังต่อไปนี้

  1.  ทารกตัวโตเกินไป ภาษาแพทย์เรียกว่า การผิดสัดส่วนระหว่างทารกกับช่องเชิงกรานของแม่ CPD
    ส่วนนำของทารกอยู่ในท่าที่ไม่พร้อม เช่น ท่าขวาง ท่าก้น ทารกที่สามารถคลอดธรรมชาติได้ต้องมีหัวเป็นส่วนนำ
  2. เคยมีการผ่าตัดอย่างอื่นที่มีผลต่อการเบ่งเช่น เคยผ่าตัดเนิ้องงอกในมดลูก
  3. มีเนื้องอกมดลูกขนาดใหญ่ ขวางทางการคลอด
  4. ภาวะรกเกาะต่ำ ระดับความรุนแรงระดับที่ 2 และความรุนแรงระดับที่3
  5. ทารกอยู่ในภาะวิกฤต ต้องได้รับความช่วยเหลือทันที เช่น ถ่ายขี้เทาในท้อง อัตราการเต้นของหัวใจลดลง

ในการคลอดทุกครั้ง แพทย์ทุกคนปรารถนาให้ ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย  เพราะฉะนั้นหากมีความจำเป็นต้องผ่าตัดคลอดจริงๆ  ควรทำตามคำแนะนำของแพทย์นะคะ

บทความนะนำเพิ่มเติม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team