3 วิธีช่วยลดปัญหาลูกวัยแบเบาะกินนมมากเกินจำเป็น(Over feeding) หิวบ่อย กินบ่อย ร้องกวน

19 October 2015
163239 view

Over  feeding

พฤติกรรมการกินของลูกทรมานจิตใจแม่ หลายบ้านๆประสบปัญหานี้อยู่ ลูกกินมาก กินไม่หยุดหย่อน  แม่หลายคนถึงกับเครียด! โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่กับการที่ลูกมีพฤติกรรมหิวตลอด คุณแม่ทนฟังเสียงร้องไม่ไหวจึงให้ลูกกินตลอด พอลูกกินนมเข้าไปปริมาณมากท้องของลูกก็โป่งตึง ท้องโต ไม่สุขสบาย อึดอัดท้อง ลูกอาจร้องไห้ไปด้วย ถ้าร้องไห้หนักอาจทำให้อาเจียนออกมา แหวะออกมา พฤติกรรมดังกล่าวเรียกว่า Over  feeding


เด็ก Over feeding มักมี 5 อาการดังต่อไปนี้

  1. บิดตัว เอี้ยวตัว เหยียดแขนเหยียดขา ส่งเสียงเอี๊ยดอ๊าด
  2. มีเสียงครืดคราดในคอ คล้ายมีเสมหะในคอ เสียงดังกล่าวเกิดจากนมที่ดื่มเข้าไปล้นขึ้นมาที่คอหอยแล้ว ทำให้ลูกมีท่าทางคล้ายจะอาเจียน แต่ไม่อาเจียนออกมา
  3. ท้องโป่งตึง  ตลอดเวลา ท้องไม่ยุบ
  4. ร้องกวน ร้องบ่อย ไม่สุขสบาย
  5. สำรอกนม ทางปาก และจมูก

ดูแลลูกอย่างไรห่างไกล Over feeding

  1. ให้ลูกกินจนอิ่ม ในปริมาณที่เหมาะสมตามน้ำหนักตัว ( คลิกดูสูตรคำนวณ ) หากลูกร้องขอเพิ่มอีก  ให้เบี่ยงเบนความสนใจลูก เล่นกับลูก อุ้มเดิน ดูดจุกหลอก
  2. หากลูกร้องมาก ต้องพยายามปลอบให้ลูกหยุดร้อง เพราะหากลูกร้องไห้หนักขึ้น อากาศจะเข้าไปในกระเพาะอาหารทำให้ลูกท้องอืดมากขึ้น แน่นอึดอัดมากขึ้น ทรมานมากขึ้น
  3. เด็กที่แหวะนมหรืออาเจียน แนะนำให้คุณแม่อุ้มสักระยะ 30 นาทีอย่าให้นอนราบในทันที เพราะการอาเจียนบ่อยทำให้กรดจากกระเพาะอาหารย้อนออกมาทำให้หลอดอาหารเป็นแผลได้

คุณแม่ที่ลูกมีพฤติกรรมร้องหิวตลอด อย่าใจอ่อนนะคะเพราะการที่ลูกเรามีนิสัยกินแบบ Over feeding นั้น ส่วนใหญ่มาจากฝีมือแม่นั่นเอง เพราะรัก เพราะแม่ทนเห็นลูกร้องไม่ได้ เพราะสงสาร จึงตอบสนองลูกด้วยการให้กิน ลูกก็จดจำโดยอัตโนมัติ ร้องแล้วได้กินทุกที บางครั้งไม่ได้หิว แต่การดูดจุกหรือดูดหัวนมแม่ทำให้ลูกผ่อนคลาย ลูกจึงเรียกร้องขอดูดตลอดเวลา ทำให้ลูกมีพฤติกรรมกินจุ โดยเฉพา เด็กที่กินนมผง กระเพาะขยายตัวมากแล้ว กินน้อยๆไม่เป็น สุดท้ายนำไปสู่โรคอ้วนในอนาคตได้ค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม 
  1. สูตรคำนวณน้ำนมที่ลูกควรได้รับ 0-12เดือน
  2. พัฒนาการเด็ก ตามวัย 0 – 24 เดือนที่ลูกควรจะเป็น
  3. น้ำหนักเด็กวัย 0-12 เดือน ควรขึ้นเดือนละกี่กรัม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team