ลูกน้อยหงุดหงิดง่าย เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไรดี?

04 January 2012
3570 view

ลูกน้อยหงุดหงิด

คุณพ่อคุณแม่คงกลุ้มใจอยู่ไม่น้อยหากลูกน้อยขี้หงุดหงิด บางคนถึงขั้นกรีดร้อง งอแง จนกลายเป็นเด็กก้าวร้าว เพราะแน่นอนว่าหากพฤติกรรมเหล่านี้ไม่ถูกปรับเปลี่ยน ย่อมก่อให้เกิดความเคยชินและส่งผลต่อพฤติกรรมของลูกที่จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้าอย่างแน่นอนค่ะ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่มาหาทางปรับแก้นิสัยขี้หงุดหงิดของลูกกันเลยดีกว่าค่ะ

สาเหตุที่ลูกน้อยหงุดหงิดง่าย

  1. อารมณ์พื้นฐาน ที่เกิดจากกรรมพันธุ์และสิ่งแวดล้อมขณะตั้งครรภ์
  2. พ่อแม่มีระเบียบมาก มีวิธีการที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ให้ลูกโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการของเด็กเท่าไรนัก เช่น เด็กอยากจะนอน พ่อแม่ก็จะให้กินนมให้ได้ เป็นต้น
  3. พ่อแม่ละเลยหรือไม่ยอมเข้าใจอารมณ์พื้นฐานและความต้องการจึงตอบสนองได้ไม่ ตรงกับความต้องการของเด็ก ก็เข้าใจความรู้สึกของคุณแม่ที่คาดหวังในปริมาณนมที่ลูกควรจะทานได้ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะว่าทุกมื้อ ๆ ก็ทานได้ครั้งละ 8 ออนซ์ แต่คราวนี้กลับทานได้ 4 ออนซ์ ก็ทำท่าจะเลิก โดยอัตโนมัติ คุณแม่หลายคนจะเริ่มเขี่ยมุมปากของลูก เพื่อกระตุ้นให้ดูดนมต่อ พยายามทำทุกวิถีทางที่จะให้ลูกดูดนมจนครบ 8 ออนซ์ ให้ได้ในทุกรูปแบบ และเมื่อคุณแม่ประสบความสำเร็จจะรู้สึกโล่งอก หรือภาคภูมิใจกับผลงานที่ทำมาก ในขณะเดียวกันก็อยากให้คุณนึกถึงความอึดอัดของเด็ก ๆ ที่กินอาหารเข้าไปมากเกินกว่าที่ต้องการ ไม่มีใครเข้าใจความรู้สึกถึงความหิว อิ่ม อยากขับถ่าย อยากนอน แน่น อึดอัด จุก ฯลฯ ได้ดีเท่ากับตัวของเด็กเอง

เมื่อคุณพ่อคุณแม่รู้ถึงสาเหตุที่ลูกน้อยหงุดงิดแล้ว ควรทำความเข้าใจพร้อมปรับและแก้ไขให้ถูกวิธี อย่ารีบเร่งปรับ ต้องมีความเข้าใจในพฤติกรรมของลูกน้อยให้มากๆค่ะ และคุณพ่อคุณแม่ควรรู้ว่าพฤติกรรมของเด็กมักจะเกิดจากการเลียนแบบ หมายถึงพฤติกรรมบางอย่างของลูกก็คือสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทำเป็นประจำ หากคุณพ่อคุณแม่เป็นคนขี้หงุดหงิด ลูกก็จะเลียนแบบพฤติกรรมและกลายเป็นเด็กที่ชอบหงุดหงิด อารมณ์เสีย แน่นอนค่ะว่าลูกจะมีพ่อและแม่เป็นต้นแบบ  ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งในด้านพฤติกรรมและทางด้านอารมณ์ให้กับลูกนะคะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. 12 วิธีเลี้ยงลูกให้ EQ สูง อารมณ์ดีเลี้ยงง่าย

2. เทคนิค 8 ข้อ เลี้ยงลูกให้มีพัฒนาการสมวัย

3. วิธีปราบลูกวัยรื้อของ ตามเทคนิคของจิตแพทย์

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert Editoriao Team